Mở tiệm nail, phát triển cửa hàng nail, chiến lược giữ khách tới làm móng

Chúng ta đã bao giờ nghĩ tới việc giữ khách cũ, chúng ta đã từng để ý tới việc khách cũ ngày càng ít, khách mới đến một lần rồi thôi,... khi thị trường dịch vụ Nail ngày càng cạnh tranh, một cung đường có tới 4 đến 5 tiệm nail, đi đâu cũng có thể làm nail, nail ngày càng mới, phong phú kỹ thuật thì chả có lý do gì khách hàng của chúng ta kể cả khách ruột, lại không thử xà vào một tiệm nail mới khai trương, với rất nhiều ưu đãi và những lời mời chào đầy thuyết phục, và những quảng cáo, những chính sách ưu đãi đó thực sự đúng, thực sự thuyết phục thì thế nào, rõ ràng bạn đã bị mất khách, bạn đã bị đối thủ vượt lên trong khi bạn đang dẫn trước.

Lợi thế khách cũ đã làm một số lần, đặc biệt lợi thế khách ruột, khách thân thiết là một lợi thế vô cùng lớn khi hiện tại, chi phí chi trả để tiếp cận một khách mới rất đắt đỏ, để kéo được khách đó lần đầu đến sử dụng dịch vụ, các chiến lược quảng cáo, làm hình ảnh cũng cần được đầu tư bài bản, rất nhiều thời gian, công sức và cả chất xám, sự sáng tạo rất lớn cho các chiến dịch đó.

Mọi thứ đã không dễ dàng và tự nhiên như ngày xưa, nhưng nó cũng giúp chúng ta năng động hơn, sáng tạo hơn trong kinh doanh và tạo ra nhiều cơ hội mới hơn. Với việc khách hàng đã đến cửa hàng một lần, hai lần sau những chương trình quảng cáo, giới thiệu hiệu quả. Bạn cũng chẳng thể ung dung mà nghĩ rằng sẽ vĩnh viễn được phục vụ vị khách hàng đó, chỉ cần xảy chân một bước là mất ngay cơ hội, mất khách trong lĩnh vực Nail là mất mát rất lớn, bởi dịch vụ Nail là dịch vụ có tính chu kỳ đều đặn và vòng chu kỳ rất ngắn, có khu vực, có cá nhân ngắn đến mức mỗi tuần làm đều đặn 2 bộ. Vậy mất khách là tổn thất vô cùng vô cùng lớn, nếu bạn chưa nhận ra thì bạn cần phải nhận ra ngay lập tức.

Bây giờ chúng ta phân tích một số yếu tố có thể tác động đến việc mất khách hoặc giữ khách, vì ranh giới của các tiêu chí này chỉ là có hoặc không nên chúng ta gộp làm một:

- Tiệm nail ít sự thay đổi về không gian, nếu sau 2-3 năm mà không gian cũ, đồ đạc trang trí cũ và không có gì cải thiện thêm thì rất khó để giữ khách, bởi khách đi làm móng bây giờ còn kết hợp cả nghỉ ngơi, thư giãn, thư thái, nếu như tiệm nail bên cạnh họ có không gian thoáng đãng, vào có âm nhạc nhẹ nhàng, mùi hương từ tinh dầu làm thư thái đầu óc, không khí mùa hè mát lịm, mùa đông ấm cúng,... đến vừa làm móng vừa tranh thủ chợp mắt 15 phút xong tỉnh táo dậy khỏe hẳn cả người, có lẽ lần sau họ đến cửa hàng bạn làm móng chỉ là cái cớ, bởi đến liên tục hàng tuần, tìm mọi lý do có thể, vừa mới làm móng tay xong thì ta làm móng chân, hai móng vừa làm xong ta đến chăm sóc, bôi dưỡng, massage tay chân,... thực sự đằng sau vấn đề đó là bị hấp dẫn bởi không gian ở tiệm đó, đến để nghỉ ngơi, thư giãn,...

- Kỹ thuật, dịch vụ ít sự thay đổi: Cần thay đổi liên tục hoặc ít nhất khi thị trường có công nghệ mới thì tiếp cận và thay đổi, nếu có sản phẩm sơn mới, bột mới hay các loại hóa chất mới an toàn, dễ làm và tốt hơn thì chúng ta cần thay đổi, bởi nếu không thay đổi, khách đi làm nơi khác sẽ có sự so sánh về chất lượng sản phẩm, từ đó chúng ta dễ bị mất khách sang đối thủ

- Nhân viên, thợ nail cần chuyên nghiệp hơn trong quá trình phục vụ, qua rồi thời xưa khi nghề Nail còn ở mức độ mới du nhập, ngồi thế nào cũng được, nói thế nào cũng được, bây giờ mỗi cử chỉ, hành động và lời nói của thợ nail tạo nên sự tôn trọng khách hàng, giúp củng cố môi trường và không gian phục vụ trở nên chỉn chu, an toàn, thân thiện và chuyên nghiệp hơn

- Dịch vụ ít có chương trình mới, ưu đãi, hấp dẫn và thuyết phục hơn: Các gói dịch vụ mới phải liên tục biến hóa, cũng từ nền tảng gốc, cần phải có chương trình chế biến nó thành nhiều hình thức khác nhau, ví dụ cũng giảm giá nhưng giảm giá vào dịch vụ thì nhàm rồi, vậy ta bán gói dịch vụ với khách hàng thân thiết, mua cả gói được giảm nhiều hơn, khách trả tiền một lần nhiều hơn nhưng dùng thường xuyên thì được lợi hơn, mà rõ ràng khách đang dùng dịch vụ thường xuyên mà.

- Các chương trình tri ân khách hàng không có: Các chương trình tri ân dù là làm móng miễn phí trong một chiến dịch, tặng thẻ ưu đãi, giảm giá,... hay những chương trình thường niên như nhắn tin chăm sóc khách hàng, thông báo ra mắt dịch vụ mới, chúc mừng sinh nhật khách hàng,...

- Các cách thức chăm sóc khách hàng đặc thù: Những ngày mưa gió ế ẩm, thế mà vẫn có chị khách ruột mang ô đến làm, chị ngồi ở nhà cũng buồn, đến với các em cho vui, tình huống này thì khách đã coi tiệm và thợ nail như người thân thiết, vậy thì cũng phải có hình thức chăm sóc đặc thù cho những khách hàng thế này, ví dụ phá lệ chúng ta vừa làm dịch vụ vừa ăn uống nhẹ nhàng tâm sự, hôm nay trời mưa không vội vàng hãy đắp cho chị ấy một bông hoa đẹp và cầu kỳ gấp 2 lần ngày thường, tặng một chú búp bê trên ngón cái, đắp một chú bướm nổi 3D trên ngón út, vẽ cọ bản với những bông hoa 3D đẳng cấp hơn,...làm cho bộ móng lộng lẫy hơn nhiều lần,....khách hàng chắc chắn sẽ có những bất ngời mới, cảm xúc mới và cơ hội giữ khách, nâng mối quan hệ lên một tầm cao mới dễ dàng hơn.

- Cơ hội được chăm sóc khách hàng không phải dễ nếu không có khả năng kiến tạo và năng động, vì vậy công việc phải gắn với đam mê và tâm huyết, hiểu giá trị cuộc sống và hiểu rằng phải đem lại những gì xứng đáng với những gì người khác đã chi trả cho bạn, làm được hơn thì càng tốt!

Còn nhiều ý tưởng khác nhưng mình chưa nghĩ ra hết, sẽ bổ sung sau!

Chúc các bạn kinh doanh tiệm nail, mở tiệm thành công và mãi đam mê yêu nghề!