Học nail, làm nghề nail, hãy đi theo tương lai do trái tìm mình mách bảo, cái đó mới là của bạn

(Trên ảnh là tại lớp vẽ, trong một buổi học ngoại khóa và tổ chức sinh nhật tập thể cho học viên tại Nail Phương Lê) Làm bất kỳ việc gì, đặc biệt là học và làm tới những lĩnh vực mà có thể nó là nghành nghề, tương lai và sự nghiệp của các bạn, chắc chắn các bạn sẽ nhận được rất nhiều những vấn đề có thể gọi là thử thách, có những cái là thử thách bên ngoài như điều kiện tài chính, gia đình, hoàn cảnh khách quan,... có những cái là để khảo nghiệm xem tâm tính, mức độ quyết tâm, sẵn sàng của bạn tới đâu, sẽ có những tình huống bạn bị người khác dẫn dắt sai về tư tưởng như em chỉ cần học cái này, không cần học cái kia, chỗ này tốt, chỗ kia xấu,... nếu bạn có quan điểm vững vàng và biết đánh giá, thì cái tốt đối với bạn đôi khi chưa hẳn là tốt, cái xấu đối với bạn chưa hẳn là xấu và bạn sẽ rất tỉnh táo suy xét, nhưng nếu không vững vàng tư tưởng, bạn sẽ ngay lập tức bị quan điểm của người khác chụp mũ lên tư tưởng của bạn, làm thay đổi nhận định có thể đã rất đúng đắn của bạn, và bạn là người đi xe, nhưng tay bạn đã bị ai đó làm cho lái sang một con đường khác, dẫn đến một tương lai mà bạn sẽ không có nhiều lựa chọn tốt đẹp.

Học nail, làm nghề nail, hãy đi theo tương lai do trái tìm mình mách bảo, cái tương lai đó mới là của bạn, tôi từng chứng kiến những sự việc đáng thương, đáng buồn, đáng trách như thế này, học lại tới lần thứ 3, khi chúng tôi hỏi lần đầu em học ở đâu, như thế nào, học viên nói, em học tại cửa hàng của một chị, mọi người bảo em rằng học tại cửa hàng thì nhanh hơn và thực tế hơn, làm được ngay và học được nhiều, dù em đã tham khảo Trung tâm mình và rất muốn vào học, nhưng em vẫn thấy các chị kia nói đúng, nên em đi học, do điều kiện không nhiều học phí của họ không cao nên em học, nhưng mà em mất nhiều thời gian quá, bởi lúc có khách lúc không, có khách mình cũng không được làm ngay chị chủ cũng không có nhiều thời gian để dạy liên tục, nhiều lúc em rất muốn học mà chủ không có thời gian dạy vì còn làm dịch vụ, em cũng học lúc thì cái này, lúc thì cái kia không có trật tự.

Em chủ yếu phụ việc mất 4 tháng muốn bỏ đi rồi nhưng lại cố gắng vì tiếc tiền, nhưng cố thêm 2 tháng thì không thay đổi được gì, em quyết tâm nghỉ, lần này em gặp một chị, chị cũng nói sẽ truyền nghề cho em thật tốt, em thấy cửa hàng cũng đông khách và có cơ hội thực hành làm nhanh và sớm, chị ấy thì không biết nhiều về bột và vẽ, nhưng chị bảo em là khách chủ yếu làm gel, em học mấy cái kia cũng bỏ đi, Trung tâm dạy tràn lan không cần thiết, em thấy cũng đúng thế là theo học, lần này được học nhanh hơn, trong 2 tháng em có thể làm tốt nhưng chủ yếu về gel sau đó em bắt đầu đi xin việc.

Khi đi xin việc, em xin vào 3 nơi thì 2 nơi lại yêu cầu em biết vẽ và biết một ít về bột, em mới ngỡ ngàng bảo, em tưởng khách chủ yếu chỉ làm gel nên em chỉ biết về gel. Chị quản lý chia sẻ, Nail bây giờ khác rồi, không còn truyền thống như trước là sơn gel đính chút đá, nhũ là xong, giờ gel cũng có vẽ gel thì mới đẹp, từ gel vẽ, gel vẽ nổi, gel khô,... rất nhiều thứ mới của gel, em nói biết nhiều về gel vậy có biết gel pha lê, gel khổng tước, kỹ thuật gel loang,... không? Em ngồi ngớ người ra, chị quản lý nói tiếp, nếu em thích về gel thì phải học bài bản gel như thế, còn chỗ chị lại thiên về vẽ thường, tại vì cửa hàng chị định hướng vào giới trẻ, giới trẻ ngày càng yêu nail, gu thẩm mỹ của họ cũng không lòe loẹt, trang trí sặc sỡ đính cả viên đá to rồi chi chít trên móng tưởng là đẹp như các thế hệ trung niên nữa, kể cả thế hệ trung niên tri thức, văn phòng, người sang trọng có điều kiện bây giờ cũng biết thế nào là đẹp tinh tế rồi. Các cửa hàng giờ đều ứng dụng vẽ nhiều bởi kỹ thuật này ít đầu tư, lại dễ thực hiện và rất phù hợp với cá tính lớp trẻ, mọi người đều thích vẽ hoa văn, họa tiết lên móng, nó là kỹ thuật không bao giờ lỗi mốt.

Một bên cũng yêu cầu biết vẽ và hoa bột, em hỏi chị ấy có dạy không, chị ấy bảo đến Trung tâm uy tín để học cho bài bản, em hỏi mình chọn học về cái gì là chính? Chị bảo, em vẫn còn chưa hiểu ra vấn đề hay sao, em nhìn vào các bộ móng này, có cái gì là chính phụ không, chả có cái nào là phụ cả, cái nào cũng chính hết, móng giờ không chỉ nguyên gel, vẽ hay bột, mà nó kết hợp cả 3 tinh tế và sáng tạo như thế này đây, em phải học bài bản tất cả sau đó dựa vào sự sáng tạo của mình mà kết hợp chúng, ngoài ra dù cửa hàng chuyên về cái gì thì khách hàng giờ cũng yêu cầu nhiều, em sẽ liên tục gặp khách mới với yêu cầu mới, để tồn tại và theo được nghề thì phải đa năng,...vậy là em bị tạch cả hai nơi, không có kết quả là tạch hay không tạch, mà qua chia sẻ của các chị chủ, em biết rằng em là người không biết nghề chứ không phải là em phỏng vấn đỗ hay trượt, em mất nhiều thời gian. Đi học nghề mất cả năm trời, để rồi giờ thành người không biết nghề chỉ vì đi nghe góp ý không đúng.

Nhiều bạn còn có lý do là không có điều kiện, để rồi vài lần cố gắng, học đi học lại vài lần, trong quá trình học không được chỉ bảo cách học hiệu quả và đầu tư đồ tối ưu, khiến số tiền học tưởng rẻ mà sau quá trình đó còn phát sinh đắt gấp nhiều lần. Đúng là để tiến tới tương lai tốt đẹp mà ta mường tượng, sẽ trùng trùng các thử thách, khó khăn mà ta phải trải qua, phải luôn luôn tỉnh táo để tránh mất đi định hướng ban đầu.

Và tôi chỉ muốn nói với các bạn rằng, với cái mà bạn đam mê thực sự, quyết tâm và sẵn sàng theo đuổi thực sự, thì sẽ có nhiều khó khăn là điều tất nhiên phải vượt qua, nhưng có lẽ khó khăn về cái gọi là: "Điều kiện tài chính", là cái khó khăn dễ tìm được cách vượt qua nhất đó, đừng để cái đó làm lệch lạc con đường ngay từ đầu dẫn đến một tương lai sai lầm cho chính bạn. Cái giá phải trả đắt gấp nhiều lần số tiền đó!

Nail Phương Lê chúc bạn tìm được đam mê, theo đuổi đến cùng và vượt qua mọi khó khăn để tìm thấy tương lai tốt đẹp nhất cho mình.